Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

TRIỂN LÃM TRANH SƠN MÀI CỦA HS NGÔ CHÍNH

Bà Đần xòe:
17 h chiều qua, 22.9.2012, tại gian trưng bày nghệ thuật 42 Yết Kiêu, Hà Nội  đã diễn ra lễ khai trương triển lãm tranh nghệ thuật sơn mài của họa sĩ Ngô Chính. Cả trăm người là bạn bè của họa sĩ đã tham dự lễ khai trương này.

Một lễ khai trương rất đặc biệt. Lời giới thiệu khai trương thì rất tuy hứng, lời phát biểu chia vui, chúc mừng cũng rất tuy hứng, nghĩa là không có sự chuẩn bị văn bản, lựa chọn người trình bày ( đọc). Trong số bạn bè đến dự ai có khả năng diễn thuyêt, ai hiểu ít nhiều về Ngô Chính, về tranh Ngô Chính đều có thể "đọc" lời giới thiệu về ngô Chính, về triển lãm này. Thực tế nhà thơ Đàm Khánh Phương đã " xung phong" nhân vai trò " đọc" giới thiệu khai trương triễn lãm và kế đó là nhà văn Nguyễn Đình Chính, Họa sĩ Kim Bình và một ông phó chủ tịch mỹ thuật hay văn học gì đó của Hà Nội ( tôi không nhớ tên) lên phát biểu chúc mừng.
Triển lãm trưng bày 47 bức sơn mài với nhiều kích cỡ và nhiều đề tài của học sĩ Ngô Chính. Nó là sự sáng tạo không mệt mỏi của họa sĩ trong gần 30 năm trời. Chưa tính giá trị chất xám nghệ thuật kết tinh trong từng bức tranh, chỉ tinh vật liệu đầu từ số cũng đã là con số tỷ.

Nhà phê bình sân khâu Nguyễn Văn Thành nhận xét, tranh của Ngô Chính thiên về chất đỏ, nhìn vào thấy nóng và đường nét, hình khối, màu sắc rất ma quái. Có điều. các đường nét, hình khối sát sạt vào nhau quá, để nhận ra nó, người xem cũng buộc phải mỏi mắt.

Họa sĩ Ngô Chí tự bạch: Bút pháp nghệ thuật của ông là là bút pháp Kinh Dịch: Lưỡng nghi sinh Tứ tượng… Nghĩa là ông tóm được mọt hình hài, vóc dáng nào đó , ròi ông "đặt" nó vào tranh và từ đây lam điẻm tựa, ông sáng tạo phát triển tranh ra bốn phương tám hướng cho đến khi không còn muốn sáng tạo nữa thì ông dừng. Có lẽ chất ma quái trong từng bức tranh của Ngô Chính chính là từ bút pháp này mà ra.

Triển lãm trưng bày trong 5 ngày. Kết thúc vào ngày 26.9. Trân trọng mời bạn đọc đến xem, cổ vũ cho Ngô Chính.

Sau đây mời các bạn xem một số hình ảnh về lễ khai trương triển lãm tranh sơn mài Ngô Chính.