Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

NHÀ VĂN LÀNG THỌ LỘC

Trần Nhương

Nói như vậy vì nhà văn Minh Chuyên sinh tại làng Thọ Lôc, xã Minh Khai huyện Vũ Thư Thái Bình. Ông là nhà văn lớn lên từ làng quê, đi B đánh Mỹ rồi làm báo làm văn. Một ông nhà văn chuyên viết về hậu chiến về những người từ cuộc chiến trở về gánh bao điều bất hạnh, về những than phận bị chất độc da cam. Những bút kí, bộ phim nổi tiếng “Người không cô đơn”, “Thủ tục làm người còn sống”., “Linh hồn Việt công”…đã làm Minh Chuyên bị đe dọa, bị đánh lên bờ xuống ruộng. Đã có lúc anh nghĩ đến cái chết vì sự truy bức của thế lực sợ sự thật.

Rồi vận hạn qua đi, Minh Chuyên sáng danh một nhà văn, một đạo diễn NSUT với 58 giải thưởng trong nước và quốc tế, trong đó có cúp Vàng LHP Bình Nhưỡng với bộ phim “Cha con người lính”.


Ngày 30-9-2012, chúng tôi được Minh Chuyên mời về làng Thọ Lộc dự lễ khánh thành nhà từ đường nhánh 2 họ Nguyễn và Nhà lưu giữ tác phẩm của Minh Chuyên. Một loại bảo tàng cá nhân của nhà văn mà đang còn rất hiếm trong xã hội Việt. Tôi được đi với đoàn do PGS, TS Viện trưởng Viện Báo chí Đức Dũng cầm lái đưa tôi và đạo diễn Vi Hòa về Thái Bình. Buổi lễ đông vui các quan chức Thái Bình, bè bạn khắp vùng có mặt. Gặp lại anh em chi hội nhà văn Thái Bình : Đức Hậu, Võ Bá Cường, Ánh Tuyết và các bạn văn từ Hà Nội Bùi Việt Mỹ, Dương Thuấn, Vũ Đảm.

Minh Chuyên được lãnh đạo và nhân dân Thái Bình yêu quý, các vị lãnh đạo cũ như anh Nguyễn Ngọc Trìu (Cựu Phó TT), Chu Dỵ (cựu Bí thư) và các vị đương nhiệm đề đến chia vui. Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu cũng có mặt…

Tôi gặp Minh Chuyên từ năm 1972, khi ấy chúng tôi mới tập viết văn cùng nhau dự trại viết Kỉ niệm sâu sắc trong đời bộ đội. Minh Chuyên viết mẩu chuyện đầu tay “Mái tóc”. Từ đó 40 năm qua chúng tôi luôn luôn chia sẻ, dắt díu nhau đi trên con đường văn chương gập ghềnh này…

Mừng cho Minh Chuyên đãcó những thành tựu trong sự nghiệp và niềm hạnh phúc trong bầu bạn, dòng họ, quê hương…

Ảnh 1- Minh Chuyên giới thiệu nhà lưu niệm với Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu
Ảnh 2-Trần Nhương, Minh Chuyên cùng các anh Nguyễn Ngọc Trìu, Chu Dỵ.
Ảnh 3-Các nhà văn Thái Bình: Võ Bá Cường, Đức Hậu, Ánh Tuyết, Bùi Việt Mỹ