Chủ Nhật, 18 tháng 11, 2012

XE CHÍNH CHỦ, LẠM BÀN HAI CHỮ NGU-KHÔN

Trịnh Kim Thuấn

VẾ I : XE CHÍNH CHỦ

Kể từ ngày 10/11/2012 Nghị quyết 71 thực hiện : Phạt vi phạm luật giao thông, trong đó có khoản XE CHÍNH CHỦ. Người chạy xe phải là chủ của chiếc xe đang chạy. Tình hình sôi động lên ngay, phản ứng xã hội gay gắt, có 1 đại biểu Quôc hội thốt lên : ngồi ở trên trời làm chánh sách . Đọc nhiều bài phân tích trên các báo, thì thấy có 2 nguyên nhân phải ban hành luật nầy là : Đám cướp giật gây án phải dùng XE CHÍNH CHỦ, khi gây án thì ngành Công an dễ phá án và khi mua bán xe các bên sang tay nhau mà chạy chứ không sang tên, gây thất thu 1 khoản tiền tiến lớn cho Ngân sách nhà nước.

Thử bàn trường hợp 1 : Khi các đám tội phạm, trộm cướp, giật dọc đi gây án thì chúng nó có dùng XE CHÍNH CHỦ không ? Nhất định là không, chúng nó sẽ dùng số xe gian (do trộm, cướp), kẹt quá nếu dùng XE CHÍNH CHỦ thì chúng nó cũng xài biển số giả, chứ ai mà lạy ông tôi ở bụi nầy , từ 30/4/1975 các vụ án cướp của , giết người … có dính đến xe cộ chẳng phải ngành công an phá án được hết hay sao ? chưa cấn đến nghị định nầy .

Thử bàn trường hợp 2 : Hiện có 1 lượng lớn xe máy sang tay mà chưa sang tên (có khi qua 5,7 người nữa). Đúng rồi, có mua và bán, có sang tên mới thì Nhà nước mới thu được thuế (thuế TNCN vá phí trước bạ), ngành Thuế ta hiện nay mạng lưới đã hoàn chỉnh. Ở Ấp, Khóm thì có Tổ thuế, ở Xã, Phường thì có Đội thuế, ở Huyện, Thị xã thì có Chi cục thuế … thì việc nầy nên để cho ngành Thuế làm, đảm bảo con kiến, con ruồi cũng không lọt. Ngành CSGT không cần phải làm việc nầy, rồi bắt lầm người nầy, phạt oan người nọ.

Nước ta còn nghèo, mặc dù lượng xe máy đang lưu hành hiện nay thấy có nhiều, chứ thực tế người sử dụng xe đạp vẫn còn nhiều (vì nghèo), nhiều hộ 5,7 người chỉ mua được 1 xe, chứ đâu phải ai cũng có 1 chiếc xe riêng. Rồi khi đi công chuyện, thậm chí ốm đau, sinh đẽ … phải mượn xe mà đi (tình làng, nghĩa xóm mà ! ) như thế buộc phải đi xe chính chủ, nếu không xuất trình được giấy mượn xe, giấy hộ khẩu … thì có phải làm khó người dân quá hay không ? Đề nghị các nhà làm luật suy nghĩ lại xem các nước láng giềng như Kampuchia, Lào, Thái Lan … có ai làm như thế không ? Cái nầy có phải của Ông Đinh La Thăng không ?


VẾ II : hai chữ NGU – KHÔN


Tôi thường vào trang Tran Huu Dung VietStudies để đọc báo, có bài đọc, có bài không, nhưng thích nhất là phụ đề của ông chủ trang web đề theo tựa các bài báo : hài hước, thâm trầm … nhiều câu hay tuyệt cú mèo, cái nầy thì đọc hết . Còn nhớ dạo ông Đinh La Thăng mới nhậm chức Bộ Trưởng, một vài ngày thì có vài câu tuyên bố như : vụ trảm tướng ở Đà Nẳng, cấm cán bộ thuộc Bộ GTVT chơi gôn, cb,cnv Bộ GTVT đi xe buýt đến cơ quan làm việc, thay đổi giờ đi làm, giờ đi học , thu phí phương tiện giao thông hằng năm … Ông chủ trang web có lời bình : (nhớ mang máng) ngày nào ông Đinh La Thăng không la cũng thấy buồn .

Nhưng đến vụ Vinaline đổ bể, ông Dương Chí Dũng do ông Đinh La Thăng bổ nhiệm, thì không thấy ông Thăng la nữa. Vắng đi từ dạo ấy …

Ông Đinh La Thăng nói thì nhiều, nhưng làm thì chưa thấy được gì.

- Cán bộ, CNV thuộc Bộ GTVT đi xe buýt làm việc được mấy hôm , đến nay còn thực hiện không ?
- Ông Đinh La Thăng còn đi xe buýt không ? có ai đếm thử từ đó đến nay ông đi xe buýt được mấy lần ?
- Đổi giờ đi làm, đổi giờ đi học làm xáo trộn nếp sinh hoạt thường ngày của người dân có giải quyết được nạn ùn tắc, kẹt đường ở TP.Hà nội không ?

- . . . . . . . . . . . .

ĐẶC BIỆT Về nhận chức Bộ Trưởng, ông Đinh La Thăng có ngay đề án xây dựng các cơ quan làm việc toàn ngành GTVT với tổng kinh phí hơn 223.000 tỷ đồng, trong đó Văn Phòng Bộ 10.000 tỷ (theo Vn Economy thứ 6 16/5/2012 11.55), không hiểu khi lập đề án, ký duyệt và trình lên Chính phủ, không biết ông Thăng lấy tiền từ đâu mà xây ? Ông có biết các bệnh viện trên toàn quốc hiện nay 1 giường bệnh có bao nhiêu bệnh nhân cùng nằm không ? em nhỏ miền núi phải đu dây, đi bè qua sông để tìm con chữ không ? Tiêu chuẩn 1 bệnh nhân phong ở trại phong là 8.000 đồng 1 ngày không ? …… còn nhiều cảnh đoạn trường lắm ông Thăng ơi ! Đất nước tôi còn nghèo lắm ! Làm như ông Thăng cái gì quản không được thì cấm, phạt, phạt nặng, tiêu tiền của ngân sách rất mạnh tay, vô tội vạ .

Ở An Giang có ông Nguyễn Minh Nhị - Bảy Nhị (nguyên Chủ Tịch UBND Tỉnh) nói : chỉ cần rành 4 phép toán là làm lãnh đạo được, còn làm như ông Thăng không cần đến 4 phép toán nữa rồi, vẫn làm lãnh đạo được .

Còn nữa như : 1 Ông Nghị (Đai biểu Quốc hội) nói chỉ số IQ của dân ta cao nên phải làm đường cao tốc ; 1 Ông Nghị lại nói dân trí của nước ta còn thấp không ban hành luật biểu tình ; Ông Bộ Trưởng Bộ Giáo Dục ĐT thì ghi nợ vào Bằng tốt nghiệp của sinh viên ; 1 Ông Tiến sĩ Kinh tế, Cử nhân Luật, Cử nhân Anh văn mà gú gờ chấm Tiên lãng.

Mới nhất là ông Nghị kiêm Bộ Trưởng trả lời chất vấn trước Quốc hội : câu trả lời bỏ quên ở nhà.

ĐỘC ĐÁO : Tá hỏa khẩu khí Bình Thống Đốc (Tran Huu Dung Viet Studies 16/11/2012) , Hết ý , trong lúc các nhóm lợi ích ngân hàng, vụ Bầu Kiên, vụ Ngân hàng ACB … vụ vàng miếng SJC , 200.000 doanh nghiệp bị bức tử đang ì xèo, thì ông Bình lại cho là được xứng đáng nhận nửa giải Nobel đấy .

Thưa ông Thống Đốc Ngân Hàng Nguyễn Văn Bình, tôi sẽ đề cử ông với Báo Tuổi Trẻ Cười tặng cho ông giải “Trái Cóc Xanh” năm 2012 nhé ! nguyên giải chứ không nửa giải đâu . Còn ½ giải Nobel thì phải đợi đến năm 2013 mới được. Thông cảm nhé !

Các vụ việc, các ông tôi vừa kể trên, xin đố quí vị : Mấy ông nầy NGU hay KHÔN ?

Xin thưa Họ khôn ạ ! Vì hoc thì ít, bằng cấp lại có nhiều cái : toàn Tiến sĩ, Thạc sĩ (có cả nước ngoài nữa), chức vụ rất to, nếu NGU thì làm sao làm được chuyện lớn thế. Họ KHÔN – KHÔN BỎ MẸ .

Ông Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu có câu :

Cũng bỡi thằng dân ngu quá lợn.
Cho nên quân nó dễ làm quan .

Ca Dao ta có câu :

Rồng vàng tắm nước ao tù .
Người khôn ở với người ngu bực mình .

Chúng ta đang ở vào cái thời …. Thời thổ tả mà !


17/11/2012 TRỊNH KIM THUẤN